Từ “Đồn điền cà phê lộng lẫy” đến “Những vườn chè xanh mướt”

????Hơn 100 năm trước, vùng đất Ba Vì phủ kín bởi các đồn điền cà phê do người Pháp mang lên trồng. Những đồn điền cà phê mênh mông của một nhà tư bản Pháp Marius Borel dưới núi chân Ba Vì là đồn điền cà phê đầu tiên ở miền Bắc và cũng là đầu tiên ở Việt Nam.

Đồn điền cà phê của điền chủ Marius Borel tại huyện Ba Vì hơn 80 năm trước

????Những vị trí xưa là đồn điền cà phê của các điền chủ Morice, Roberl, Demolle,Derepas, Roné, Thibaut và  Borel theo thời gian cùng với chương trình di dân khai hoang những năm  1960-1980 của thế kỷ XX, nay mang màu xanh của chè, sắn, rong giềng và các loại cây trồng khác cùng dấu ấn của đô thị hoá. Ngay nay, khi đến chân núi Ba Vì, ngắm dãy đồi được phủ xanh nằm sát nhau như đàn rùa khổng lồ thong dong dưới nắng, con nọ nối đuôi con kia; những thung lũng xanh ngắt màu cây lá, thật khó tin trong số hàng triệu triệu màu xanh ấy đa phần là các đồi chè cùng càng làng nghề chè truyền thống hàng chục năm tuổi; trong đó có làng nghề chè Phú Yên-Yên Bài-Ba Vì. Tuy không mênh mông với tầm mắt trải dài như các đồi chè ở Mộc Châu (Sơn La) hay Phú Thọ, Thái Nguyên,các đồi chè ở Ba Vì đa phần là giống mới, cây thấp, lộc nhú mỡ màng như nảy mầm sau mưa.

 

????????????Nghề chè truyền thống tại Ba Vì cũng trải qua nhiều thăng trầm. Trước kia nhân dân khu vực vùng núi của huyện Ba Vì trồng chè với diện tích không đáng kể hoặc trồng xen cây ăn quả trong vườn rừng nhà mình với mục đích đơn giản là để uống trong gia đình. Dần dần người trồng chè cũng đã nhận thấy hương vị của chè cũng như giá trị sản phẩm chè do chính mình làm ra, nghề trồng và sản xuất chè chỉ thực sự có bước phát triển nhanh hơn do tác động của các dự án 327, dự án 120, v.v… Đến những năm đầu thế kỷ XXI, nghề chè Ba Vì phát triển vượt bậc nhờ sự hình thành các nông trường phục vụ xuất khẩu trong đó có nông trường chè của công ty Việt Mông. Từ nông trường này, đa phần các hộ gia đình tại các xã Yên Bài, Vân Hòa, Ba Trại, Minh Quang tham gia làm công nhân sau khi nghỉ về lại địa phương sinh sống đem theo kinh nghiệm, kỹ thuật cùng giống cây chè đã góp phần hình thành lên các làng nghề chè có tiếng tại Ba Vì ngày nay như làng nghề chè Phú Yên, làng nghề chè Ba Trại và làng chè Đá Chông.

Vườn chè tại xã Ba Trại, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội

????Tại các làng nghề chè truyền thống trong huyện Ba Vì như làng nghề Phú Yên (xã Yên Bài) và làng nghề Ba Trại (Xã Ba Trại), sau hơn 35 năm gắn bó với cây chè dưới chân núi Ba Vì, chứng kiến những thăng trầm của vùng trồng chè danh tiếng từng xuất khẩu ra nhiều nước như Nga, Nhật, Anh, Trung Đông, cùng với khao khát vực dậy nghề truyền thống sản xuất chè của quê hương. Các cơ sở chè nơi đây đã tập hợp, hướng dẫn bà con nơi đây sản xuất chè an toàn, vận dụng kinh nghiệm sản xuất chè truyền thống, áp dụng máy móc vào một số khâu nhằm nâng cao giá trị sản phẩm với mong muốn đưa sản phẩm chè chất lượng, mang hương vị đặc trưng của vùng núi thiêng Ba Vì danh tiếng. Đến nay, ngoài chứng nhận OCOP 3 sao cấp thành phố Hà Nội, sản phẩm chè Ba Vì đã được bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận trên toàn quốc với số GCN 152482 theo Quyết định số 17407/QĐ-SHTT ngày 1/10/2010 của Cục Sở hữu trí tuệ.

Vườn chè tại thôn Phú Yên, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội

????????????Sản phẩm chè Ba Vì khi thưởng thức có màu xanh vàng tự nhiên, ngọt thanh, đắng nhẹ và một chút đậm đà, tạo nên sự hài hòa độc đáo. Để có được những ly trà (chè) thơm ngon, đúng vị chúng tôi đã tuyển chọn những chè búp chè chất lượng (1 tôm, 1 tôm – 1 lá, 1 tôm – 2 lá) để chế biến ra các loại chè đinh, chè tôm nõn v.v… phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Riêng đối với chè Đinh được chế biến hoàn toàn bằng phương pháp thủ công, sử dụng chảo gang truyền thống, với phương pháp len men tự nhiên, thỏa mãn nhu cầu của thượng khách khi thưởng thức văn hóa trà Việt.

Sản phẩm chè của cơ sở chè Thanh Thiết (thôn Phú Yên, xã Yên Bài, huyện Ba Vì)

????Sản phẩm chè của chúng tôi được đóng gói hút chân không phù hợp cho mỗi lần pha, giúp giữ được hương thơm, tròn vị cho người dùng.

????????Với mỗi hộp chè, Quý khách đang cầm trên tay sản vật xứ Đoài mang hương vị thiên nhiên của vùng đất thiêng Ba Vì.

heartChân thành cảm ơn sự ủng hộ của Quý khách!heart