Năm 2019, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam đã tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại cho các HTX tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Hội chợ có sự tham dự của HTX, Liên hiệp HTX đến từ tất cả các tỉnh, thành trên cả nước với hơn 400 gian hàng, gần 400 HTX, doanh nghiệp tham gia.Đại diện Ban tổ chức cho biết, tại Hội chợ Hà Nội, giá trị gian hàng lớn nhất đạt 300 triệu đồng. Các gian hàng nông nghiệp (chiếm khoảng 90% tổng số gian hàng) có giá trị giao dịch mua bán đạt bình quân từ 40-50 triệu/ngày. Các gian hàng tiểu thủ công nghiệp (chiếm khoảng 10% tổng số gian hàng) có lượng giao dịch mua, bán 5 ngày tại hội chợ, trung bình từ 70 - 80 triệu đồng/ngày. Trong khuôn khổ Hội chợ, Liên minh HTX Việt Nam đã tổ chức Hội nghị kết nối Giao thương hỗ trợ các HTX kết nối với hệ thống siêu thị lớn như BigC, Vineco, Saigon Coop và các đơn vị bao tiêu, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu lớn trên toàn quốc, có hơn 100 giao dịch đã được thực hiện tại Hội nghị.Riêng Hội chợ tại TP. Hồ Chí Minh, lượng khách tham quan, số lượng khách ra vào Hội chợ thăm quan, giao dịch trung bình mỗi ngày đạt hơn 2.000 lượt khách/ngày. Tổng hợp thông tin trực tiếp với HTX thông qua name card rất lớn, trung bình mỗi gian hàng đã cung cấp khoảng 70 thông tin name card cho khách hàng.Theo đánh giá của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia hội chợ, Hội chợ đem lại nhiều lợi ích và hỗ trợ HTX, Liên hiệp HTX, doanh nghiệp nâng cao năng lực, tạo thế mạnh để tăng khả năng đáp ứng các yêu cầu của khách hàng. Đây là Hội chợ đa ngành với các sản phẩm nông - lâm - ngư - diêm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp hoàn toàn do các HTX, doanh nghiệp sản xuất và phân phối. Hội chợ tạo cơ hội cho các HTX, doanh nghiệp giao lưu, quảng bá hình ảnh thương hiệu, học hỏi kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, cơ hội để các HTX tiếp xúc với các khách hàng, các đối tác tiềm năng trong và ngoài nước để ký kết hợp đồng, thỏa thuận, ghi nhớ hợp tác sản xuất kinh doanh. Để đa dạng hóa mặt hàng, thị trường, khả năng cạnh tranh, các HTX đã chủ động thiết lập các hệ thống phân phối, đưa ra các mặt hàng chủ lực, thế mạnh của địa phương để có thể giới thiệu tại thị trường Hà Nội. Sản phẩm được trưng bày tại Hội chợ đã có sự đa dạng về mẫu mã, đầy đủ tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, chứng nhận vietgap, global gap, phần lớn các sản phẩm được HTX, doanh nghiệp chú trọng vào chất lượng theo hướng ngày càng đáp ứng yêu cầu khó tính của thị trường. Hội chợ xúc tiến thương mại HTX năm 2019 được tổ chức theo 2 miền. Trong đó, miền Bắc: từ 11-15/12/2019 tại Hà Nội. Miền Nam: từ ngày 20-24/12/2019 tại TP. Hồ Chí Minh. Hội chợ gồm nhiều hoạt động như: trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, có thương hiệu và được sản xuất theo công nghệ cao, organic, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của các HTX, doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị; các hoạt động kết nối giao thương, tư vấn xúc tiến thương mại, công nghệ và đầu tư cho các HTX. Mục tiêu của hội chợ là tạo ra mạng lưới kết nối giữa các chuyên gia, nhà khoa học, các bộ, ngành, đối tác trong và ngoài nước, thu hút được nhiều nguồn lực hỗ trợ sự phát triển của kinh tế hợp tác, HTX. Bên cạnh đó, hội chợ cũng giúp quảng bá hình ảnh, mẫu mã, phát triển thương hiệu sản phẩm hàng hóa, xúc tiến thương mại, ký kết các hợp đồng kinh tế, tiếp cận thị trường, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào quá trình sản xuất kinh doanh. - Theo Tài Chính Doanh Nghiệp - vca.org.vn